
TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH
Đề cương học kỳ I–Năm học 2019-2020 Trang 3
Đề 4: Hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến sau: “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong
hành động” (M. Xi–xê–rông – nhà triết học La Mã cổ đại).
Đề 5: Hãy trình bày suy nghĩ của mình về mục đích học tập do UNESCO đề xướng: “Học để
biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”.
Đề 6: Phải chăng “Cái nết đánh chết cái đẹp”?
Đề 7: Thi hào Đức Rên– nơ Ma–ri-a Rin-ke đã viết cho một người bạn của mình như sau: “Tình
yêu của một người đối với một người khác, đó có lẽ là sự thử thách khó khăn nhất đối với mỗi một
người trong chúng ta”. Từ lời khẳng định trên hãy phát biểu suy nghĩ của mình về ý nghĩa của tình yêu
và trách nhiệm của tuổi trẻ trong tình yêu.
Đề 8: “Giá trị con người không chỉ ở chân lý người đó sở hữu, mà ở nỗi gian khó chân thành
người đó nhận lãnh trong khi đi tìm chân lý ” (Lét-xinh). Từ câu nói trên, anh chị suy nghĩ gì về những
thành công và thất bại trong hành trình tìm kiếm những giá trị cao đẹp của đói sống con người.
Đề 9: Hãy trình bày suy nghĩ của mình về câu nói sau: “Đường đi khó không phải vì ngăn sông
cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông” (Nguyễn Bá Học).
Đề 10: Hãy trình bày suy nghĩ của mình về câu nói sau: “Đời phải trải qua nhiều giông tố nhưng
không được cúi đầu trước giông tố” (Trích “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”).
b) Nghị luận về một hiện tượng đời sống:
Đề 1: Anh (chị) suy nghĩ gì về hiện tượng “nghiện” ka–ra–ô–kê và in–tơ–nét trong nhiều bạn trẻ
hiện nay?
Đề 2: Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Đề 3: Hiện nay, ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang
kiếm sống trong các thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nôi dạy, giúp các em học tập,
rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp. Hãy bày tỏ suy nghĩ của mình về hiện tượng đó.
Đề 4: Hãy trình bày quan điểm của mình trước cuộc vận động: “Nói không với những tiêu cực
trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.
Đề 5: “Trái Đất là ngôi nhà chung của chúng ta”. Từ thông điệp này
và thực trạng môi trường
khu vực (làng mạc, thị xã, thành phố…) nơi anh (chị) sinh sống, hãy trình bày những suy nghĩ của mình
về vấn đề môi trường và trách nhiệm của mỗi cá nhân với vấn đề bảo vệ môi trường.
Đề 6: Anh (chị) suy nghĩ gì và hành động như thế nào trước hiểm hoạ của căn bệnh HIV/AIDS.
Đề 7: Anh (chị) suy nghĩ gì về hiện tượng học lệch, học đối phó, quay cóp bài trong giờ kiểm tra
của tập thể lớp mà mình đang là một thành viên.
2. Nghị luận văn học:
Đề 1: Cảm nhận của anh (chị) về phần mở đầu của bản “Tuyên ngôn độc lập”.
Đề 2: “Tuyên ngôn độc lập là một tác phẩm chính luận đặc sắc”. Anh (chị) hãy làm sáng tỏ nhận
xét trên.
Đề 3: Phân tích bài thơ “Tây Tiến” của Quang Dũng.
Đề 4: “Cảm hứng lãng mạn và tinh thần bi tráng là đặc điểm nổi bật trong bài thơ Tây Tiến của
Quang Dũng”. Hãy chứng minh nhận định trên.
Đề 5: Phân tích vẻ đẹp người lính trong bài thơ “Tây Tiến” của Quang Dũng.
Tải tài liệu miễn phí https://vndoc.com