Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam năm học 2019 – 2020 – Đề thi vào lớp 10 môn Văn trường Amsterdam | Bostonenglish.edu.vn

Đề thi vào lớp 10 môn Văn trường Amsterdam

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam năm học 2019 – 2020 do thư viện đề thi Bostonenglish sưu tầm. Đây là đề thi thử môn Văn lớp 10 dành cho các bạn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức. Mời các bạn tham khảo đề thi dưới đây!

đề thi thử vào 10 môn văn trường amsterdam

đề thi thử vào 10 môn văn trường amsterdam

Bạn đang xem: Đề thi vào lớp 10 môn Văn trường Amsterdam

Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn Trường THPT chuyên Amsterdam năm 2020

Phần I ( 5.0 điểm)

Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi bên dưới:

“Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ. Nếu đọc được 10 quyển sách không quan trọng, không bằng đem thời gian, sức lực đọc 10 quyển ấy mà đọc một quyển thật sự có giá trị. Nếu đọc được mười quyển sách mà chỉ lướt qua, không bằng chỉ lấy một quyển mà đọc mười lần. (…) Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém.”

(Theo Sách giáo khoa Ngữ văn 9, trang 4-5, tập hai, Nxb Giáo dục, 2015)

a. (1.0 điểm) Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Ghi ra câu văn nêu lên ý chính của đoạn trích.

b. (0.5 điểm) Đoạn trích sử dụng thao tác lập luận chính nào?

c. (1.0 điểm) Từ “trọc phú” trong đoạn trích trên dùng để chỉ loại người nào?

Chỉ ra thành phần khởi ngữ có trong đoạn trích.

d. ( 2.5 điểm) Ngày Sách Việt Nam là ngày nào? Hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng một trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về văn hóa đọc của giới trẻ ngày nay.

PHẦN II (5.0 điểm)

Trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải viết:

“Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Ơi con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Từng giọt long lanh rơi

Tôi đưa tay tôi hứng…”

(Trích Ngữ văn 9, tập hai, trang 55-56, Nxb Giáo dục 2017)

Câu 1 (1 điểm): Hãy trình bày hoàn cảnh ra đời và nêu ý nghĩa nhan đề của bài thơ.

Câu 2 (0.5 điểm): Chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ cuối khổ thơ trên và xác định rõ từ ngữ thể hiện chúng.

See also  Sóng dừng là gì? Điều kiện để có sóng dừng, Khoảng cách giữa nút và bụng của sóng | Bostonenglish.edu.vn

Câu 3 (0.5 điểm): Kể tên một văn bản cũng viết về đề tài mùa xuân mà em đã học trong chương trình Ngữ văn THCS và nêu rõ tên tác giả của văn bản đó.

Câu 4 (3 điểm): Hãy viết một đoạn văn quy nạp khoảng mười hai câu, trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp bức tranh mùa xuân xứ Huế trong khổ thơ trên. Đoạn văn có sử dụng thành phần tình thái và phép thế dùng để liên kết. (Gạch chân, chú thích)

Hết

Đề thi thử vào 10 môn văn năm 2021 trường Amsterdam Hà Nội

Bạn đang xem bài viết tại: https://bostonenglish.edu.vn/

Phần I: (4,5 điểm)

LỖI LẦM VÀ SỰ BIẾT ƠN

Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người xảy ra cuộc tranh luận và một người nổi nóng, không kiềm chế được mình đã nặng lời miệt thị người kia. Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát: “Hôm nay, người bạn tốt nhất đã làm khác đi những gì tôi nghĩ”.

Họ đi tiếp, tìm thấy một ốc đảo và quyết định bơi đến. Người bị miệt thị lúc nãy bây giờ bị đuối sức và chìm dần. Người bạn kia đã tìm cách cứu anh. Khi đã lên bờ, anh lấy một miếng kim loại khắc lên đá: “Hôm nay, người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”.

Người kia hỏi: “Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát còn bây giờ anh lại khắc lên đá ?”

Anh ta trả lời: “Những điều viết lên cát sẽ nhanh chóng xoá nhoà theo thời gian, nhưng không ai có thể xoá được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người”.

Vậy, mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá.

1. Hãy chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

2. Em hiểu như thế nào về ý nghĩa câu kết trong văn bản trên?

3. Hãy chuyển lời dẫn trực tiếp trong câu sau Người kia hỏi: “Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá?” thành lời dẫn gián tiếp.

4. Em hãy viết đoạn văn tổng hợp – phân tích – tổng hợp khoảng nửa trang giấy thi bàn luận về ý nghĩa của lòng khoan dung trong cuộc sống con người.

Phần II: (5,5 điểm)

Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa

(Trích Bếp lửa, Bằng Việt, Ngữ văn 9 tập 1, tr 144, NXB giáo dục, 2017)

1. Ghi lại chính xác 7 câu thơ tiếp theo câu thơ trên.

2. Từ “nhóm” trong đoạn thơ em vừa ghi lại được sử dụng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Hãy giải thích rõ ý nghĩa của từ đó trong đoạn thơ.

3. Em hãy viết đoạn văn diễn dịch khoảng 15 câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh người bà trong đoạn thơ, Trong đoạn có sử dụng 1 câu chứ thành phần khởi ngữ, 1 phép thế để liên kết.

4. Hãy kể tên 1 bài thơ có hình ảnh người bà mà em đã học trong chương trình Ngữ văn THCS và cho biết tác giả của bài thơ đó.

-Hết-

Vậy là Đọc tài liệu đã giới thiệu tới các em đề thi thử vào lớp 10 môn Văn, mong rằng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em ôn tập. Đừng quên còn rất nhiều tài liêu đề thi thử vào 10 môn văn khác của các tỉnh thành trên cả nước nhé.

Đáp án đề thi thử vào 10 môn Văn năm 2021 TTBDVH Amsterdam Hà Nội (tham khảo)

Phần I.

1. Phương thức biểu đạt chính là tự sự

2.

– “viết lên cát”: Cát, vốn là một thứ nhỏ bé, mong manh, và dễ dàng xóa nhòa cũng nghĩa là nó thể hiện một thái độ bao dung, không chấp nhặt, và một tâm hồn cao thượng. Viết thù hận và nỗi buồn lên cát, để cát sẽ dễ dàng xóa nhòa, để sự hận thù sẽ không còn mãi, để khi quay trở lại, ta sẽ cùng nhau sửa chữa những sai lầm.

– “khắc lên đá” đó là cách tôn trọng và luôn lưu giữ, trước sau như một và một thái độ sống luôn xem trọng người khác một cách đáng quý. Đá là một thứ cứng, khó bị phá vỡ do thời tiết, khó bị bay, thổi mất như cát, nên việc khắc ghi lên đá, cũng là cách ta luôn giữ sự tử tế của người khác trong trái tim mình. Điều đó, không chỉ khiến trái tim ta ấm áp, và tốt đẹp hơn, còn khiến mối quan hệ giữa người với người đều tốt đẹp lên.

3. Đang cập nhật

4.  Tham khảo: Nghị luận về lòng khoan dung

Phần II.

1.

Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa

Mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ

Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm

Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm,

Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi,

Nhóm niềm xôi gạo mới, sẻ chung vui,

Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ…

Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – bếp lửa!

 

Bạn đang xem bài viết tại: https://bostonenglish.edu.vn/

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam năm 2019

Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2019 - 2020

………………………………………

Đáp án Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ Văn
trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam

Phần I:

Câu 1:

Giới thiệu cuộc gặp gỡ của bác họa sĩ, cô gái trẻ và anh thanh niên: anh thanh niên xuất hiện cản đường chiếc xe trở ông họa sĩ và cô kĩ sư vì thèm người.

Câu 2:

Từ “băn khoăn” thuộc từ loại tính từ nhưng trong trường hợp này nó được dùng như danh từ.

Câu 3:

“một bó hoa khác nữa” trong suy nghĩ cô gái chính là lí tưởng sống, là sự cống hiến cho đất nước, cho xã hội mà cô học được từ anh thanh niên.

Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật ẩn dụ: mượn nét tương đồng của bó hoa để nói về lí tưởng sống, cống hiến tốt đẹp.

Câu 4:

Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào gợi ý sau:

• Câu chủ đề: Cuộc sống một mình nhưng rất dũng cảm và tuyệt đẹp của anh thanh niên được thể hiện qua cái thế giới của những con người như anh mà anh kể.

See also  Dung Tích Là Gì - Nghĩa Của Từ Dung Tích | Bostonenglish.edu.vn

• Lời dẫn trực tiếp: học sinh dẫn lời thoại của anh thanh niên thể hiện lí tưởng sống của anh.

• Sử dụng câu hỏi tu từ để bộc lộ cảm xúc về nhân vật này. VD: Thử hỏi sao chúng ta không cảm phục và yêu thương anh thanh niên?

• Hình thành đoạn văn nêu cảm nghĩ về nhận xét trên đồng thời nêu cảm nghĩ về anh thanh niên nhưng đảm bảo có đủ các yêu cầu bên trên.

Phần II:

Câu 1:

* Mùa xuân người cầm súng

* Mùa xuân người ra đồng

* Mùa xuân ta xin hát

→ Từ mùa xuân được dùng theo nghĩa gốc vì mùa xuân ở đây chỉ mùa đầu tiên trong năm và các hoạt động của con người.

* Mùa xuân nho nhỏ

→ Từ mùa xuân được dùng theo nghĩa chuyển, ý ở đây chỉ những người chiến sĩ cách mạng dâng hiến cho đất nước, ra đi quyết tâm đấu tranh để giữ vững nền độc lập cho nước nhà.

Câu 2:

Bài thơ viết vào tháng 11-1980 trong hoàn cảnh đất nức đã thống nhất, đang xây dựng cuộc sống mới nhưng còn vô vàn khó khăn gian khổ, thử thách, không đầy một tháng trước khi nhà thơ qua đời. Bài thơ như một lời tâm niệm chân thành, gửi gắm tha thiết của nhà thơ để lại với đời.

Câu 3:

Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào các gợi ý sau đây:

• Nêu khái quát về nội dung bài thơ Mùa xuân nho nhỏ: thể hiện ước nguyện, khao khát được cống hiến của tác giả cho đất nước, cho cuộc đời.

• Nêu suy nghĩ về vẻ đẹp của những con người đang lặng lẽ cống hiến cho quê hương, đất nước và cuộc sống hôm nay: họ là những anh hùng đời thường, không khoa trương nhưng công lao to lớn xứng đáng để được tôn vinh, học tập và noi theo.

Câu 4:

Hai tác phẩm viết về mùa xuân đã học trong chương trình Ngữ văn THCS là:

• Đoạn trích Cảnh ngày xuân (Truyện Kiều) của tác giả Nguyễn Du

• Bài thơ Ông đồ của tác giả Vũ Đình Liên

Ngoài Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam năm học 2019 – 2020. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi vào lớp 10 năm 2019 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Bostonenglish.edu.vn cũng giúp giải đáp những vấn đề sau đây:

  • De thi thử vào 10 môn Văn quận Cầu Giấy
  • Các De thi văn vào 10 Hà Nội
  • De thi thử vào 10 môn Văn Hải Phòng
  • De thi vào 10 môn Văn
  • 42 de thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn
  • Đề thi thử vào 10 môn Toán trường Amsterdam
  • Thi thử Ngữ văn vào 10
  • đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn 2022-2023
See more articles in the category: Wiki

Leave a Reply